บทความเพื่อสุขภาพ


5 อาหาร กินดี – สุขภาพดี

5 อาหาร กินดี – สุขภาพดี


วันนี้แอดมิน จะพามาดู 7 เมนูอาหาร ที่ทานดี สุขภาพดี ดีต่อทุกเพศ ทุกวัย เป็นอาหารยอดนิยมในหมู่คนรักสุขภาพ ต้องมีลิสต์รายการอาหารต่อไปนี้แน่นอน
 
โยเกิร์ต
หนึ่งในอาหารยอดฮิตติดชาร์ตในหมู่หนุ่มสาวผู้รักสุขภาพ โยเกิร์ต เป็นอาหารที่หาซื้อง่าย มีรสชาติอร่อย และดีต่อสุขภาพ เรามาดูประโยชน์ของโยเกิร์ตกันดีกว่า :-

ช่วยในการย่อยอาหาร
ถ้ามีปัญหาการย่อยอาหาร ท้องอืด แนะทานโยเกิร์ตเป็นของหวานหลังมื้ออาหารได้เลย เนื่องจากโยเกิร์ต จะช่วยย่อยอาหารให้ดีขึ้น ดังนั้น หากจะเลือกทานโยเกิร์ต แนะนำเลือกทานรสจืด หรือ หวานน้อย จะได้ไม่อ้วนแถมมานะคะ

เหมาะอย่างมากคนแพ้แลคโตส
โยเกิร์ต อุดมไปด้วยแบคทีเรียขนิดที่จะช่วยให้แลคโตสในโยเกิร์ตดูดซึมเข้าสู่่ร่างกายได้ดีขึ้น แถมยังมีโปรไบโอติก ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน และป้องกันมะเร็งการทานโยเกิร์ต เป็นประจำ จึงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่แพ้แลตโตสในนมวัว
1)  ดีต่ออวัยวะลำไส้
โยเกิร์ต ถูกจัดอยู่ในหมวดอาหารที่สามารถช่วยอาการท้องเสีย หรือ การติดเชื้อบริเวณลำไส้ได้  อีกทั้งยังช่วยให้ลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น
2)  ลดอาการเชื้อราในช่องคลอด
หนึ่งในอาการยอดฮิตของสาว ๆ คืออาการคันในจุดซ่อนเร้น อันเนื่องมาจากเชื้อราในช่องคลอด ซึ่งสาเหตุโดยส่วนใหญ่มักเกิดจากการรักษาความสะอาดไม่ดีพอ  ทานโยเกิร์ต ไปช่วยได้อย่างไร คำตอบคือ โยเกิร์ต อุดมไปด้วยแบคทีเรียตัวดี ที่จะไปขจัดเชื้อราตัวร้ายได้เป็นอย่างดี
3)  ช่วยลดความดันเลือดสูง
โยเกิร์ต ช่วยลดโซเดียมส่วนเกินในร่างกายได้ ส่งผลให้ความดันเลือดลดน้อยลงด้วย โยเกิร์ต จึงถือเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่เป็นมีความดันเลือดสูง

มะเขือเทศ
สาระสำคัญที่พบมากในมะเขือเทศ จะเป็นกลุ่มแคโรทีนอยด์ (Carotenoids) อันได้แก่ ไลโคปีน (Lycopene) แอลฟาแคโรทีน (Alpha-Carotene) เบต้าแคโรทีน (Beta Carotene) และลูทีน (Lutein) ถือเป็นส่วนสำคัญในการป้องกันโรค นอกจากจะถูกจัดเป็นสุดยอดอาหารแล้ว ยังมีคุณสมบัติต้านโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรคมะเร็ง เพราะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูอิสระจำนวนมาก
ทีนี้ เรามาดูประโยชน์กัน 
แครอท
พูดได้เลยว่า ไม่มีใครไม่รู้จักแครอทแครอท ไม่ใช่ผลไม้ คือผัก แถมวิตามินเพียบ แร่ธาตุที่มีประโยชน์เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น เบต้าแคโรทีน วิตามิน เอ วิตามิน บี วิตามิน บี2 วิตามิน ซี แคลเซียม  และมีสาระสำคัญตัวนึงที่ชื่อว่า สาร “ฟอลคารินอล” มีหน้าที่ช่วยต้านเซลล์มะเร็ง ได้ดีทีเดียว
ประโยชน์ของแครอท มีมากทีเดียว :-

- ช่วยยับยั้งการเกิดโรคมะเร็ง
- ช่วยต้านโรคความดันเลือดสูง
- ช่วยรักษาระดับน้ำตาลให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ
- ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย

4) ข้าวโอ๊ต

มีงานศึกษาและงานยืนยันจากองค์การอาหารและยา ข้าวโอ๊คอุดมไปด้วยไฟเบอร์ ช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ หลายชนิด  ถือเป็นหนึ่งในสุดยอดอาหารที่มีคุณค่าอาหารสูง และนิยมทานอย่างแพร่หลายในหมู่คนรักสุขภาพ ด้วยความที่ข้าวโอ๊ตมีเส้นใยอาหารสูง จึงทำให้อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายโดยเฉพาะลำไส้ทำงานได้อย่างเต็มที่ ช่วยลดอาการท้องผูก ลดการดูดซึมของไขมัน จึงเป็นเมนูเหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก  ข้าวโอ๊ต จึงถือเป็นตัวเลือกที่ทรงคุณค่า แถมประโยชน์มากมาย :-
4.1) ลดอาการท้องผูก เพราะข้าวโอ๊ตมีกากใยสูง จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับแก้อาการท้องผูก
4.2) ลดระดับน้ำตาลในเลือด ข้าวโอ๊ต ถือว่าเป็นธัญพืช กากใยสูงมาก โดยเฉพาะกากใยเบต้ากลูแคน สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด โดยช่วยลดการสร้างน้ำตาลของร่างกาย และชะลออัตราการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่ร่างกาย
4.3) ลดคอเลสเตอรอล  ข้าวโอ๊ตถือเป็นไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ ที่ช่วยยับยั้งไม่ให้ร่างกายเราดูดซึม LDL  อาจจะสังเกตได้ว่า ข้าวโอ๊ตเพียงหนึ่งถ้วย จะมีิปริมาณของไฟเบอร์มากกว่า 5 กรัม ซึ่งถือว่าเพียงพอต่อการลดระดับคอเลสเตอรอล
 
ผักโขม
หลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่า ผักโขม ต้องขมแน่นอน แต่แท้จริงแล้ว มีรสชาดหวานนิดนึง ทานง่าย แถมมีโปรตีนสูงมาก อุดมไปด้วย กรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกาย มีแร่ธาตุครบ ๆ กันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น วิตามิน เอ วิตามิน บี2  วิตามิน บี6 โพแทสเซียม ธาตุสังกะสี และอีกหลายธาตุอีกเพียบ
ประโยชน์ผักโชม ที่ดีต่อร่างกาย :-
5.3) ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด
5.4) ช่วยให้เจริญอาหาร  แก้อาการเบื่ออาหารได้